ĐỜI SỐNG VÀ THỜI THẾ CỦA
VUA DAVID
Bão lốc vẫn còn thổi
II Samuên 14-16
Tuần qua, tôi đã
chia sẻ một sứ điệp mà tôi đặt đề tựa là Gặt lấy bão lốc. Tôi lấy đề tựa
ấy từ Ôsê 8.7, câu nầy nói tới những kết quả của tội lỗi Israel như sau:
"Vì
chúng nó đã gieo gió và sẽ gặt bão lốc"." Tuần vừa qua chúng
ta đã nghiên cứu qua một số hậu quả tội
lỗi của Vua David. Khi chúng ta tiếp tục trong sách II Samuên, chúng ta nhìn thấy
thêm những hậu quả nữa, vì vậy tôi đặt đề tựa cho sứ điệp nầy là “Bão lốc vẫn còn
thổi”. Không một ai, thậm chí cả David, nhà vua vĩ đại của Israel cũng
không tránh thoát khỏi tội lỗi. Galati
6.7-8 chép:
“Chớ
hề dối mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt
giống ấy. Kẻ gieo cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát; song kẻ gieo
cho Thánh Linh, sẽ bởi Thánh Linh mà gặt sự sống đời đời”.
Đừng dối mình. Đừng lừa phỉnh mình mà chi. Mặc dù Đức Chúa Trời bởi ân điển
tha thứ tội lỗi của quí vị, quí vị vẫn sẽ gặt lấy mọi hậu quả của tội lỗi mình.
Chúng tôi muốn nói quí vị thức dậy không phải bên mép giường của mình. Có thể
quí vị không ngủ được. Có thể quí vị cảm thấy không được khoẻ. Bất luận là lý
do nào, quí vị đang quanh co rồi. Quí vị đang tranh cãi với người bạn đời của
mình. Quí vị đang ở trong chỗ dại dột. Quí vị nhảy ra phía sau bánh xe hơi rồi
tỏ thái độ giận dữ với người bạn đời của mình. Quí vị bị quẫn do giận dữ đến nỗi
quí vị chạy luôn cả đèn đỏ rồi lọt vào một tai nạn nhỏ. Quí vị nhận ra mình thật
là dại dột. Quí vị nhìn thấy tội lỗi tư kỷ của mình đã dẫn mình lọt vào chỗ nầy.
Quí vị xưng tội và ăn năn trước mặt Chúa. Quí vị xin lỗi người bạn đời của
mình. Quí vị tìm được sự tha thứ và phục hồi. Tội lỗi bị gạt ra phía sau lưng
quí vị. Tuy nhiên, vẫn còn có những hậu quả phải mang lấy. Quí vị phải nộp án
phí lưu thông. Quí vị phải nộp bảo hiểm khấu trừ phần thiệt hại cho cả hai chiếc
xe. Tỉ lệ bảo hiểm chiếc xe của quí vị có lẽ sẽ cao lên. Quí vị phải thi lại bằng
lái. Ngay cả tội lỗi đã được tha, mọi hậu quả vẫn cứ phát sinh.
Một lần nữa, Galati
6 chép: "… vì ai gieo giống chi, lại gặt giống ấy. Kẻ gieo
cho xác thịt, sẽ bởi xác thịt mà gặt sự hư nát…". Sự hư
nát, chúng ta đã học biết rồi, có nghĩa là "con đường chết
chóc". Khi chúng ta cố ý, khăng khăng chống nghịch Đức Chúa Trời, chúng ta sẽ
gặt lấy "sự hư nát" trong đời sống chúng ta.
Nhưng hãy chú ý rằng chúng ta gặt đúng những gì chúng ta gieo ra và chúng ta gặt
nhiều hơn chúng ta gieo nữa. Đức Chúa Trời ban cho chúng ta đúng theo những gì
chúng ta mong muốn.
Khi tôi khoảng 10 tuổi, tôi có một người bạn tốt, nó cứ tưởng khi hút
thuốc thì chẳng có sao hết. Nó muốn giống như "người hùng
Marlboro". Không cứ cách nào đó, nó có được một gói thuốc và rồi hút lấy hút để.
Nó lén lút hút hết điếu nầy đến điếu khác. Một ngày kia, bố nó bắt gặp nó đang
hút thuốc. Người cha khôn ngoan của nó nói: "Con ơi, nếu con
nghĩ thuốc lá là tốt, bố sẽ để cho con hút nó… nhưng nếu con không đốt thuốc lá
nữa, con sẽ ăn nó đấy". Thật y như thế cho hôm nay, song bố của bạn
tôi đã khiến nó phải ăn hết phần còn lại của gói thuốc đó. Nó ngã bịnh! Nhưng mục
tiêu đã rõ ràng. Kể từ hôm ấy cho đến nay, nó không bao giờ đụng đến một điếu
thuốc lá nữa.
Theo một ý nghĩa, Đức Chúa Trời đang khiến cho David phải ăn ngốn những điếu
thuốc lá. Ngài đã để cho ông gặt lấy những điều mà ông đã gieo ra. David đã
gieo ra tư dục, giết người và dối gạt. Ông đã thèm khát Bátsêba. Ông tiếp tục
phạm tội tà dâm với nàng. Khi chồng nàng không chịu cộng tác, David đã cho người
giết ông ta. Trong đúng một năm tròn, ông đã cố gắng dối gạt cả nước và Đức
Giêhôva bằng cách che đậy mọi tội ác của mình. Giờ đây các hột giống đó đã lú mầm
ra. David đang gặt lấy một mùa vụ tư dục, giết người và dối gạt. Tuần vừa qua,
chúng ta đã nhìn thấy thể nào con trưởng nam của David, Amnôn đã thèm khát và
thậm chí đã cưỡng hiếp Tama em gái cùng cha khác mẹ với mình. Anh ruột của
Tama, Ápsalôm đã chờ đợi hai năm trời trông David phải làm một việc gì đó phải
làm. Khi nhà Vua không làm chi hết, Ápsalôm đã giết Amnôn. David đã gieo ra tư
dục và gặt lấy tư dục. Ông đã gieo ra giết người và đã gặt lấy giết người.
David cũng gieo ra sự dối gạt nữa. Hôm nay chúng ta sẽ nhìn thấy thể nào con
trai của David là Ápsalôm sẽ mưu định dối gạt cha mình rồi đoạt lấy ngai vàng khỏi
ông cho xem.
Trong chương 14, chúng ta sẽ xem xét sự trở về từ cuộc lưu đày của
Ápsalôm. Từ chương 15 và một các câu khác trong chương 16 chúng ta sẽ xem xét sự
chàng được dấy lên đỉnh quyền lực. Kế đó chúng ta sẽ xem xét một số lẽ thật thực
tế để ứng dụng.
I. Ápsalôm trở về Jerusalem (14.1-33).
· Sự được lòng người
của Ápsalôm (14.25-27).
Tôi
muốn bỏ qua một khúc trong phân đoạn Kinh Thánh của chúng ta và đặt ra bối cảnh
cho các sự cố mà chúng ta sẽ tiếp thu trong một phút. Ở các câu 25-27 trong chương
14 và chúng ta hãy học biết đôi chút về sự Ápsalôm được tôn tặng trong Israel.
Thứ
nhứt, Ápsalôm là một người rất ĐẸP TRAI. Câu 25 chép: "Vả, trong
cả Y-sơ-ra-ên chẳng có một người nào được khen chuộng về nhan sắc mình như
Áp-sa-lôm; nơi mình người, từ bàn chơn cho đến chót đầu, chẳng có tì vít gì hết". Thưa quí bà,
chàng thanh niên nầy là một người đờn ông rất lực lưỡng. Chàng có đôi mắt rất sắc
nét, một chiếc mũi rất trọn vẹn và hai hàm răng trắng như ngọc vậy. Màu da của
chàng bóng láng và được che phủ bởi các bắp thịt rắn chắc. Quí vị có thể đi khắp
cả xứ và không tìm thấy một người nào trông tốt đẹp hơn Ápsalôm đâu. Còn mái
tóc ư? Tôi đã nhắc tới mái tóc chưa? Hãy chú ý câu 26. Câu nầy nói rằng chàng "hớt tóc
mình mỗi năm vì nặng làm cho bất tiện". Khi chàng cắt mái tóc, nó
cân nặng "hai trăm siếc lơ" gần một cân Anh tóc! Tóc của
đờn ông rất quan trọng trong xã hội Hêbơrơ. Họ để tóc dài vì tóc là biểu tượng
cho sức mạnh và tính kiên quyết của họ. Mục đích là, Ápsalôm đẹp đến nỗi dân
chúng "khen chuộng" chàng và rất ưa thích
chàng.
Thứ
hai, Ápsalôm cũng là người CÓ LÒNG THƯƠNG XÓT. Câu 27 chép: "Áp-sa-lôm
sanh ba con trai và một con gái, tên là Ta-ma; nàng là người nữ rất lịch sự". Ápsalôm đã lấy
tên em gái mà đặt cho con mình. Em gái của chàng đã bị Amnôn cưỡng hiếp.
Ápsalôm đã đem Tama về nhà và để cho Tama sống chung với mình. Giờ đây, còn chi
là vinh dự lớn lao hơn cho người em gái của Ápsalôm khi lấy tên nàng mà đặt cho
con gái mình? Dân chúng đã nhìn thấy điều nầy và đã tin Ápsalôm là một người đờn
ông dịu dàng có lòng thương xót.
Thứ
ba, Ápsalôm rất CAN ĐẢM. David đã làm gì khi biết rõ vụ Tama bị cưỡng hiếp? 13.21 chép: "Vua bèn
giận lắm". Ông đã nổi giận song lại chẳng làm chi hết.
Ápsalôm đã chờ trọn hai năm để rồi chàng phải làm một việc. Chàng đã tìm cách
báo thù và giết Amnôn tại một bữa tiệc hớt lông chiên. Dân chúng trong xã hội
thời ấy đánh giá cao quan niệm báo thù. Theo luật pháp, Đức Chúa Trời đã lập một
điều khoản cho "kẻ báo thù huyết" tìm cách bắt kẻ giết người
phải thường mạng. Dân chúng đã nhìn thấy David chẳng làm một việc gì hết. Họ cũng
nhìn thấy thể nào Ápsalôm dạn dĩ bước tới và đòi sự công bình. Nếu có trưng cầu
dân ý trong thời buổi ấy, số phiếu của Ápsalôm sẽ ngập cao hơn cả mái nhà!
· Người đờn bà Thê-cô-a (14.1-24).
Giờ đây
chúng ta hãy quay trở lại với phần mở đầu của chương 14. Chương 13 kết thúc với
Ápsalôm bỏ trốn sang nhà ông ngoại ở xứ Ghêsurơ sau khi chàng giết Amnôn. Chàng
ở đó chịu cảnh lưu đày trong "ba năm". Trong suốt thời
gian đó, sự chàng được lòng người giữa vòng dân sự đang được kiến thiết. Người
Do thái rất đồng cảm với chàng và họ muốn người kế tự phải quay trở lại với gia
đình. Ápsalôm mong muốn quay trở về. Chàng là người kế tiếp trong gia đình sẽ kế
tự ngai vàng và quí vị không thể trở thành vua nếu quí vị đang ở trong cảnh lưu
đày. Đấy là lý do tại sao tôi nghĩ Ápsalôm đang có mặt ở đàng sau mọi hành động
của Giôáp trong chương nầy là điều khả thi.
Giôáp,
quan tổng binh biết rõ David đang "hướng" về Ápsalôm vì
vậy ông đã sai một "người đờn bà khôn khéo", một người đờn
bà rất xảo quyệt đến từ "Thêcôa" để thăm viếng
nhà vua. Ông ta bảo người đờn bà nầy "làm bộ có tang" và "có dáng
một người đờn bà đã từ lâu ngày khóc một kẻ chết", Khi ấy Giôáp "bèn để
trong miệng nàng các lời nàng phải nói", ông bảo nàng mọi điều mà
nàng dự định phải nói cùng David.
Đây
là một cuộc đối đáp rất lâu, rất chi tiết, vì vậy cho phép tôi có thì giờ để
tóm tắt sự đối đáp đó. Người đờn bà Thê-cô-a gặp nhà vua như một khán giả rồi
trình ra trường hợp của mình. Bà ta "đi đến cùng vua", sấp mình xuống
đất mà lạy, rồi tâu rằng: "Lạy Vua, xin cứu tôi!" Bà ta nói cho
vua biết rằng bà ta là "goá bụa" với "hai con
trai". Hai người trai trẻ nầy đã đánh nhau như anh em thường tình. Chúng đánh
lộn ở "ngoài đồng" và "không
ai can". Buồn thay, đứa nầy đánh chết đứa kia. Cả gia đình giờ đây muốn đứa còn
sống phải chịu xử tử. Người đờn bà nói: "Vậy, chúng toan tắt đóm
lửa còn tại cho tôi, không để cho chồng tôi hoặc danh, hoặc dòng dõi gì trên mặt
đất" (các câu 6-7).
David
đáp: "Hãy trở về nhà ngươi; ta sẽ truyền lịnh về việc ngươi". Nói
cách khác: "Hãy để cho ta yên và hãy để ta suy nghĩ về trường hợp nầy".
Hãy
chú ý lời đáp rất tinh ranh của bà ta trong câu 9: "Lạy vua
chúa tôi, nguyện lỗi đổ lại trên tôi và trên nhà cha tôi, nguyện vua và ngôi
vua không can dự đến!" Về mặt cơ bản, bà ta đang nói: "Tôi hiểu.
Vua không muốn dính dáng vào. Tôi nhận lỗi. Tôi sẽ hết mình lo liệu như tôi có
thể. Vua rửa tay vua về mớ hỗn độn nầy".
Câu
nói nầy làm cho David phải quặn đau, vì vậy ông mới hứa giúp đỡ theo cách nầy.
Nếu có ai làm rắc rối bà ta hoặc dấy lên một nan đề về việc nầy, nhà vua nói: "Nếu có ai
hăm dọa ngươi nữa, hãy dẫn nó đến ta" (câu 10).
Như
thế vẫn chưa phải là đủ. Bà ta còn nhắc cho vua nhớ đến điều luật "kẻ báo
thù huyết" rồi nài xin một quyết định về sự an ninh cho con trai mình. David dịu
lại rồi nói: "Ta chỉ Đức Giê-hô-va hằng sống mà thề rằng, một sợi tóc sẽ chẳng
rụng xuống khỏi đầu của con trai ngươi!" (câu 11).
Người
đờn bà Thê-cô-a khi ấy mới chỉ cho vua David thấy tình trạng mâu thẫn của vua.
Bà ta hỏi: "Vậy thì sao đối cùng dân sự của Đức Chúa Trời, vua chẳng đoán xét đồng
một thể? Vua phán lời đó giống như kẻ có tội, vì vua không đòi về đứa con trai
mà vua đã đày đi". Nói cách khác: "Nếu vua cho phép
con trai tôi được tự do và dân Israel đang trông mong Ápsalôm, sao vua lại cứng
lòng không chịu để cho chàng trở về nhà như thế chứ?"
Khi ấy
David mới nhận thức được câu chuyện. Câu chuyện nầy là một sự nhắc nhớ câu chuyện
nổi tiếng của Nathan: "Vua là người đó". Ông nghĩ ngay
tới Giôáp đang đứng ở đàng sau câu chuyện nầy và bà ta nhìn nhận sự thực đó.
Khi ấy Giôáp mới bị triệu vào và nhà vua nói: "Vậy vì ngươi đã làm
việc nầy, hãy đi đòi gã trai trẻ Áp-sa-lôm trở về". Tuy nhiên,
David đã thêm một điều khoản nầy: "Nó phải ở trong nhà
nó, chớ ra mặt trước mặt ta". Ápsalôm vẫn còn là một kẻ
giết người và chàng phải bị nhốt ở trong nhà. Tôi nghĩ chàng chẳng được phép đi
đâu hết.
· Đồng ruộng Giôáp
bị đốt cháy (14.28-33).
Khi
chúng ta nhảy tới câu 28, chúng ta thấy Ápsalôm cứ tiếp tục bị nhốt ở trong nhà
"hai
năm" và trong suốt thời gian đó "không ra mắt vua". Mặc dù chàng đã
bị cách ly, chẳng có một ngày lễ lộc gia đình nào hết, không có tiệc tùng sinh
nhật nào hết, ngay cả không được đi thăm viếng mấy đứa cháu. Ápsalôm đã nổi giận
và David cứ vờ đi như thể chàng không có trên đời vậy.
Sau
hai mươi bốn tháng sống như vậy, Ápsalôm quyết định hành động. Chàng "đòi Giô-áp
đặng sai người đi đến cùng vua", nhưng vị tướng lãnh không
đếm xỉa đến. Ápsalôm tìm cách "lần thứ nhì" nhưng Giôáp chẳng
để ý tới. Bây giờ chàng nổi giận và thậm chí quyết định đưa một sứ điệp đến với
cha mình. Giôáp có một thửa ruộng kế ruộng của Ápsalôm, vì vậy chàng sai các
tôi tớ mình đến đốt ruộng của Giôáp.
Lần nầy
Giôáp lật đật chạy đến. Ápsalôm bảo ông ta đến gặp vua David với câu hỏi nầy. "Tôi đã ở
Ghê-su-rơ trở về làm chi? Thà tôi còn ở đó thì hơn". Chàng nói với
Giôáp: "Vậy bây giờ, tôi muốn ra mắt vua; ví bằng tôi có tội ác gì, xin
vua hãy giết tôi đi". Nói cách khác: "Nếu vua nghĩ mọi điều
tôi đã làm là sai, hãy đến giết tôi đi vì tôi đã lấy làm mệt mỏi khi phải sống
như thế nầy rồi".
Giôáp
đem sứ điệp đến cho David và nhà vua dịu lại trong sự cấm đoán đối với Ápsalôm.
Chương 14 kết thúc với sự gặp gỡ của họ vào lúc sau cùng. Người con trai lạc lối
"vào
đền vua, sấp mình xuống trước mặt vua, và vua hôn Áp-sa-lôm". Đứa con đi
hoang sau cùng đã trở về nhà.
II. Sự Ápsalôm dấy lên nắm lấy quyền lực (15.1-12; 16.20-23).
David là một chiến binh tinh nhuệ và là một vì vua lỗi lạc, nhưng lại là
một người cha tồi tệ.Với nhiều vợ và hầu, gia đình ông thường ở trong cảnh lộn
xộn, bầy con tranh nhau muốn được ông chú ý và tình cảm của ông. Tôi nghĩ
Ápsalôm đã lớn lên với thái độ xem thường cha mình. Chàng nhìn thấy những điều
trước sau không như một của ông. Chàng biết rõ câu chuyện thực nằm ở đàng sau mối
quan hệ của vua với Bátsêba. Chàng đã giận dữ khi thấy David không xử phạt
Amnôn. Chàng cảm thấy mình bị phản bội vì chàng đã ở trong xứ Ghêsurơ những 3 năm
trời. Chàng càng cay đắng thêm nữa sau hai năm bị nhốt ở trong nhà. Tôi nghĩ nổ
lực của chàng về mặt tình cảm ở cuối chương 14 là một trò chơi đấy thôi. Chàng đã
mưu tính đoạt lấy ngai vàng của cha mình rồi.
Có lẽ ao ước được làm vua đã tác động Ápsalôm từ lâu. Amnôn là con trưởng
nam. Ki-lê-áp con thứ hai dường như đã qua đời. Ápsalôm là con thứ ba. Có thể vụ
giết Amnôn không những là một hành động báo thù cho Tama, mà cũng là một nổ lực
dọn đường cho Ápsalôm lên ngôi. Giờ đây chàng đã trở về lại thành Jerusalem,
không một điều gì có thể ngăn cản chàng nữa. Thái độ ghét bỏ cha mình nơi
Ápsalôm sẽ lộ ra trong 3 hình thái: thủ đoạn chính trị, dối gạt cá
nhân và sỉ nhục công khai.
· Thủ đoạn chính
trị (15.1-6).
Chương
14 kết thúc với Ápsalôm được tự do không còn bị nhốt trong nhà nữa. Giờ đây
chàng có thể đến rồi đi theo như chàng muốn. Vậy thì việc đầu tiên chàng làm là
việc gì? Câu 1 chép: "Ápsalôm sắm xe và ngựa với năm mươi quân chạy
trước mặt mình".
Chàng
không những đã thản nhiên đi khắp nơi trong thành. Từng hành vi của chàng đều
có một tác động to lớn. Mặc dù chưa phải là vua, Ápsalôm đã hành động giống như
một vì vua vậy. Chàng còn có thêm "xe và ngựa" nữa. Xe ngựa
trong tư tưởng của Kinh Thánh là những biểu tượng của chiến tranh. Thi thiên
20.7 chép: "Kẻ nầy nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa, nhưng chúng tôi nhờ cậy
danh Giê-hô-va, là Đức Chúa Trời chúng tôi". Còn la hay lừa
là những biểu tượng cho hoà bình. Các vương tử đã cỡi lừa (13.29). Ngay
cả Chúa Jêsus đã vào thành Jerusalem trên lưng một con lừa. Với các xe và ngựa
nầy, Ápsalôm muốn đưa ra một lời phát biểu. Chàng muốn đưa ra một hình ảnh nổi
bật. Chàng muốn được người ta coi mình là con người của quyền lực, một người đáng
kể vì vậy chàng đã sắm xe, ngựa và những quân lính chạy trước mặt mình.
Câu 2
chép rằng chàng cũng đã "dậy sớm, đứng nơi mé đường vào cửa thành". Hai cánh cỗng
của cổ thành rất là quan trọng. Công việc làm ăn được sắp xếp và mọi tranh chấp
đều được xử lý tại cỗng thành. Các trưởng lão và những vị lãnh đạo của thành phố
thường ngồi tại cỗng để quyết định các vấn đề thuộc dân sự. Nếu vấn đề nào quá
khó khăn hay quá quan trọng phải đưa vào cho nhà vua để lấy quyết định.
Ápsalôm
dường như đã tự đặt mình ở ngoài cỗng thành giống như chàng đã có một chức vụ
quan trọng ở đó vậy. Khi nào có ai đến với một vụ "kiện thưa" chi đó, chàng
sẽ chào hỏi vui vẻ với người ấy: "Người ở thành nào?" Chàng đang kiến
tạo một khu vực bầu cử trải thảm từ tất cả các thành phố, các khu vực trong xứ
Israel. Khi ấy giống như bây giờ, ai nấy đều phàn nàn về hệ thống luật pháp.
Ápsalôm sẽ nói cho họ biết mọi sự tình của họ đều là "phải và
công bình" và rồi than phiền: "Ồ! chớ chi người ta lập
ta làm quan xét trong xứ! Phàm người nào có việc tranh tụng hay kiện cáo gì cần
đoán xét, sẽ đến ta, thì ta sẽ xử đoán công bình cho họ" (câu 4).
Câu 5
chép rằng khi dân sự đến với Ápsalôm họ đã "lạy" với sự tôn
kính chàng là vương tử của vua. Khi ấy chàng sẽ "giơ tay ra đỡ lấy
người và hôn". Hãy nói về việc hôn các con trẻ! Ápsalôm là nhà
chính trị rất có tài. Chàng đã tự tỏ mình ra cho người ta thấy mình là người của
mọi người. Ai nấy đều có ấn tượng. Ai nấy đều yêu thích con người đẹp trai, có
lòng thương xót và can đảm nầy. Câu 6 tóm tắt lại thủ đoạn chính trị khi chép
như sau: "Áp-sa-lôm dụ lấy lòng người Y-sơ-ra-ên vậy".
· Dối gạt cá nhân (15.7-12).
Câu 7
nhắc rằng "bốn năm" đã trôi qua. Hầu hết những ai nghiên cứu
Kinh Thánh đều chỉ ra rằng phần dịch thuật thích hợp sẽ là "bốn năm" khi "bốn mươi" sẽ không phù hợp
với văn mạch. Vì vậy trong bốn năm, Ápsalôm đã kiến tạo cho mình bộ máy chính
trị. Giờ đây mọi sự đương ở đúng vị trí của nó. Chàng đã sẵn sàng cho hành động
táo bạo của mình. Chàng đã sẵn sàng để hất cha mình ra khỏi ngai vàng.
Để thực
thi bước kế tiếp, chàng cần phải rời khỏi thành Jerusalem. Chàng nói cho David
biết một câu chuyện (được dàn dựng ra), ấy là trong khi chàng sống trong
cảnh lưu đày ở Ghê-ru-rơ, chàng đã lập lời thề với Đức Giêhôva rằng nếu chàng được
trở về lại Israel, chàng sẽ đi xuống Hếprôn, nơi sinh trưởng của mình để "thờ phượng
Đức Giêhôva" hay dâng một của lễ trong sự thờ phượng. Tất nhiên
đây là một lời nói dối rất tinh vi. Ápsalôm đã dùng tôn giáo để che đậy sự dối
trá của mình. Cái điều đáng mỉa mai, ấy là David đã dùng chính lời nói dối nầy
với Vua Saulơ một thời kỳ trước đây khi ông đưa ra một lời cáo lỗi phải đi đến
Bếtlêhem (I Samuên 20.17).
Ở "Hếprôn" Ápsalôm sẽ khởi
sự cuộc cách mạng. Hếprôn là thủ phủ của David 7 năm đầu đời trị vì của ông.
Hãy tưởng tượng điều chi đã xảy ra cho nền kinh tế trong thành phố đó khi nhà
vua di chuyển tới thành Jerusalem. Có lẽ không có một sự mất mát tình cảm nào ở
đó cả.
Ápsalôm
đã sai phái "những kẻ do thám" của mình hay các sứ giả
kín nhiệm đi khắp xứ. Họ phải đem lịnh nầy: "Thoạt khi anh em
nghe tiếng kèn, thì hãy nói: Áp-sa-lôm làm vua tại Hếp-rôn!" Giống như
các ngọn đèn trong nhà thờ Old North ở Boston hay tiếng kêu lúc nửa đêm của
Paul Revere, từng cuộc lật đổ đã có phần mở đầu gây ấn tượng rất sâu sắc. Mới đây
tôi đã đứng trước mặt Cung Điện Mùa Đông ở thành phố Saint Petersburg, nước
Nga, chính bối cảnh mà cuộc cách mạng Bolshevik đã bắt đầu.
Ápsalôm
đã lừa gạt David vào việc để cho chàng rời khỏi thành Jerusalem. Chàng cũng lừa
luôn "hai trăm người", họ đã "đi với người
cách thật thà chẳng nghi ngại chi hết". Có lẽ đây là những nhà
lãnh đạo có nhiều ảnh hưởng trong thành Jerusalem. Vì họ đã ở với Ápsalôm khi
cuộc cách mạng khởi sự, điều nầy cho thấy rằng họ đang ủng hộ chàng cho dù việc
nầy đối với họ là một việc hoàn toàn đáng ngạc nhiên.
Nhà
quý tộc giữa vòng những kẻ âm mưu là: "Ahitôphe là mưu sĩ
của David ở Ghilô". Là một trong những thành viên có đẳng cấp cao
trong chính phủ của David đã bỏ ngũ theo Ápsalôm. Tại sao chứ? Ahitôphe là ông
nội của Bátsêba! II Samuên 11.3 chép nàng là "con gái của
Ê-li-am". II Samuên 23.34 chép Ê-li-am là "con của
Ahitôphe ở Ghilô".
Tiểu đoạn
nầy kết thúc với phần tóm lược: "Sự phản nghịch trở nên mạnh,
và đoàn dân đi theo Áp-sa-lôm cùng ngày càng đông" (câu
12).
· Sự sỉ nhục công
khai (16.20-23).
Phân
nửa thứ hai của chương 15 và phân nửa thứ nhứt của chương 16 xử lý với cuộc
tháo chạy của David ra khỏi thành Jerusalem sau khi cuộc lật đổ bắt đầu. Chúng
ta sẽ tiến hành nghiên cứu sự cố nầy trong tuần tới. Còn bây giờ, hãy nhảy qua
16.20, ở đây dòng câu chuyện trở lại với Ápsalôm. David và người của ông giờ đây
đã tháo chạy ra khỏi thủ đô. Ápsalôm cùng với những kẻ theo mình đã đột nhập
vào thành. Đặc biệt hãy chú ý: "Ahitôphe đã có mặt với Ápsalôm". Sau một cuộc đối
đáp với Husai (các câu 16-19) là người chúng ta sẽ chiếu cố tới vào tuần
sau, Ápsalôm xây sang vị mưu sĩ khôn ngoan Ahitôphe rồi nói: "hãy mưu định
đều chúng ta phải làm” (câu 20).
Ahitôphe
ghét David vì những điều vua đã làm đối với gia đình của ông ta. Ông muốn đẩy một
cái nêm chèn vào giữa vua và Ápsalôm. Ông biết rõ David có điểm yếu đối với đứa
con đẹp trai nầy. Ông biết rõ ông phải vùa giúp Ápsalôm làm một việc thật là
ghê tởm, bẩn thỉu đến nỗi David không thể tha thứ và không thể quên được. Vì vậy
ông ta nói: "Hãy đi đến cùng các cung phi của thân phụ ông".
David
đã đem theo nhiều vợ khi tháo chạy, thế nhưng theo 15.16 đã để lại 10 cung phi "đặng giữ
đền". Ahitôphe bảo Ápsalôm vào đấy rồi ăn nằm với những người đờn bà đã được
để dành cho thân phụ của chàng. Đây sẽ là một sự sỉ nhục khả thi lớn lao nhứt,
một sự sỉ nhục tuyệt đối công khai đối với David. Ahitôphe nói: "Khi cả Y-sơ-ra-ên
hay rằng ông đã sỉ nhục thân phụ ông như vậy, thì hết thảy những người ở cùng
ông lại sẽ càng mạnh mẽ hơn".
Câu
22 chép: "Vậy, người ta che cho Áp-sa-lôm một cái trại ở trên sân nóc đền; rồi
trước mặt cả Y-sơ-ra-ên, Áp-sa-lôm đi đến cùng các cung phi của cha mình". Tại sao phải
là một cái trại chứ? Tại sao chàng không vào bên trong đền? Vì họ muốn điều nầy
phải được công khai trước mọi người. Khắp cả thành khi người ta nhìn lên cung điện
họ đều nhìn thấy cái trại lớn nầy (tôi hình dung cái trại nầy có màu vàng rực
rỡ lắm!). Họ sẽ nói: "Cái trại nầy dùng để làm gì?" Câu trả lời sẽ
là: "Ápsalôm
đang ở trong đó với các cung phi của David!"
Hãy
trở lại với chương 12. David đã phạm tội tà dâm, đã giết người và đã lừa dối.
Thế rồi Đức Chúa Trời đã sai Nathan đến nói rằng mọi tội lỗi của ông đã được
tha, thế nhưng ông sẽ sống với mọi hậu quả của các tội lỗi đó. Câu 10 chép: "Nên bây
giờ, gươm chẳng hề thôi hủy hoại nhà ngươi". Đặc biệt hãy
chú ý các câu 11-12:
“Đức Giê-hô-va
phán như vầy: Ta sẽ khiến từ nhà ngươi nổi lên những tai họa giáng trên ngươi;
ta sẽ bắt các vợ ngươi tại trước mắt ngươi trao cho một người lân cận ngươi, nó
sẽ làm nhục chúng nó tại nơi bạch nhựt. Vì ngươi đã làm sự kia cách kín nhiệm,
nhưng ta sẽ làm việc nầy trước mặt cả Y-sơ-ra-ên và tại nơi bạch nhựt".
Trời
và đất có thể qua đi, nhưng Lời của Đức Chúa Trời sẽ luôn luôn là sự thực.
III. Các lẽ thật thực tế cho hôm nay.
· Không một ai được
miễn trả giá cao cho tội lỗi.
David
tưởng ông có thể có được Bátsêba rồi chẳng sao hết. Vì vậy có nhiều người tưởng
rằng họ sẽ chẳng sao hết với tội tà dâm hay tội lỗi nào khác. Mọi người khác sẽ
dính díu vào nhưng họ tưởng họ sẽ là ngoại lệ. Không có một ngoại lệ nào hết. Đức
Chúa Trời không chịu khinh dễ đâu. Chúng ta luôn luôn gặt lấy những gì chúng ta
gieo ra.
· Bậc phụ huynh thường
cố ý lờ đi tội lỗi của con cái.
David
đã ở đâu khi Ápsalôm mưu phản ông? Ông chẳng màng đến con cái của mình, cứ xem
như không có chuyện gì hết vậy. Nếu có
ai đó nói cho David biết mọi điều Ápsalôm sắp làm, ông sẽ nổi giận cho xem. Vì
vậy có nhiều bậc phụ huynh cứ nhắm mắt lại đối với con cái vì rất đau khổ khi
không thể đương diện với chúng.
· Cay đắng dẫn tới
tai vạ.
Mưu của
Ahitôphe được "người ta
coi như lời phán của chính Đức Chúa Trời" (16.23). Ông là một
nhân vật chói sáng và khôn ngoan đáng ngạc nhiên. Tuy nhiên, vì cớ ác cảm, ông đã
xây lưng nghịch lại David và đã sử dụng lý trí mình cho tội ác. Cay đắng giống như
một chứng ung thư, nó đang gậm nhấm chúng ta.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét