ĐỜI SỐNG VÀ THỜI THẾ CỦA
VUA DAVID
Cái giá của sự đối mặt
II Samuên 12:1-15
Tôi thức dậy
lúc có phim Gunsmoke (Khói Súng). Đấy là trình tự ở gia đình tôi. Mỗi tối
thứ Hai lúc 19 giờ, máy vô tuyến truyền hình trong phòng khách của chúng tôi sẽ
rùm lên với bài đàn quen thuộc và chúng tôi sẽ nhìn thấy James Arness trong vai
Matt Dillon đang đứng trên đường phố sẵn sàng đối mặt gã cao bồi với khẩu súng
sáu của mình. Bỏ qua hết chuyện gì khác đang diễn ra, vào những ngày thứ Hai
gia đình tôi đều xem Marshall Dillon, Festus, Chester, Doc, Newly và Bà Kitty
giữ cho các công dân trong thành phố Dodge, Kansas được an toàn không bị đe doạ
cắt cổ họng. Đôi khi cốt chuyện dẫn đến một cao điểm và tôi liếc nhìn đồng hồ
thì thấy khi ấy là kém 5 hay 10 phút thì đến 8 giờ! Với các lần phát hình quảng
cáo xen vào e không đủ thì giờ cho Matt Dillon giải quyết tình thế khó khăn nầy.
Như vậy chỉ còn có một việc thôi... tình tiết bị chia ra làm hai phần! Tôi phải
đợi cả tuần để xem Marshall Dillon bằng cách nào thoát ra khỏi tình thế ấy!?!
II Samuên 11 và
12 là một tình tiết có hai phần. Mọi sự xảy ra trong chương 12 là kết quả của
những gì đã xảy ra trong chương 11. Trong trường hợp quí vị bỏ qua tuần rồi hay
có lẽ quí vị không thông suốt câu chuyện, chúng ta hãy để ra vài phút ôn lại
tình tiết của câu chuyện ấy.
Vua David đang ở
tại đỉnh cao của sự nghiệp. Ông có chừng khoảng 50 tuổi đã ngồi trên ngôi nước Israel trong 20
năm. Ông là người vừa lòng Đức Chúa Trời. Dưới quyền lãnh đạo của ông xứ sở được
thịnh vượng và đã đánh bại hầu hết mọi kẻ thù nghịch. Chỉ có một nhóm còn sót lại,
ấy là dân Ammôn. Israel
đã "bao
vây" chúng tại "Rápba" là thủ phủ
chính của chúng. Thay vì lo làm bổn phận mình phải ra đi đánh trận, Vua David đã
ngủ vùi tại cung điện mình. Ông đang dự một kỳ nghỉ không phải nắm lấy trách
nhiệm nữa.
Một tối kia, vì
khó chịu sao đó, ông đi bộ trên nóc đền cung điện của mình. Từ cao điểm thuận
tiện đó, ông nhìn thấy một người nữ "rất lịch sự" trần truồng đang
tắm. Khi ông hỏi thăm về nàng, tôi tớ cho ông biết tên của nàng là "Bátsêba" và nàng là con
gái của một trong các chiến binh mạnh sức và là cháu gái của một trong các
thành viên thuộc chính phủ của ông. Còn nữa, nàng đã có chồng là "Uri người
Hêtít" một trong những người mạnh sức, thuộc lực lượng đặc biệt của ông.
Gạt qua một bên
bất kỳ trở lực nào, hành động theo tư dục của xác thịt, David cho vời người nữ
xinh đẹp quảng cáo áo tắm trên trang bìa của tờ Sports-Illustrated. Ông
ngủ với nàng rồi nàng "bèn trở về nhà mình".
Mấy tuần lễ
trôi qua, David nhận được một tin từ Bátsêba cho hay. Nàng đã có thai. David đã
phạm về luân thường đạo lý. Ông phải hành động nhanh, vì vậy ông cho triệu chồng
nàng về, Uri được triệu về từ chiến trường. Nhà Vua tưởng rằng Uri sẽ trở về
nhà với vợ mình và chẳng có ai nghi rằng ai đó sẽ là cha của đứa trẻ. Tuy
nhiên, Uri từ chối không về nhà với vợ mình, mà nằm ngủ ngay cửa đền vua. David
khi ấy mới dụ cho Uri uống rượu say, thế nhưng Uri không chịu cộng tác. Ông từ
khước mọi khoái lạc như thế đang khi đồng đội của mình đang gánh chịu khó nhọc
từ bãi chiến trường.
David mới sai
Uri về lại trận tuyến mang theo chiếu chỉ ghi án tử hình của chính ông ta. Khi
David viết ra những lời dặn dò Giôáp, quan Tổng binh phải đặt Uri ở tuyến đầu để
cho ông ta bị giặc giết đi. Giôáp tuân lịnh nhà vua và Uri vô tội kia đã bị giết
bởi tay của quân Ammôn cũng như mấy chiến hữu khác nữa.
Sau thời gian
than khóc thích đáng, David đã cưới Bátsêba làm vợ, vời nàng vào cung điện rồi
sanh một đứa con trai. Mọi sự dường như quá tuyệt hảo. David đã tránh được một
vụ tai tiếng cấp quốc gia. Mớ hỗn độn đã được dọn dẹp sạch sẽ. Tuy nhiên, chương
Kinh Thánh kết thúc với một câu nói bất hủ. "Nhưng điều Đa-vít đã
làm đó không đẹp lòng Đức Giê-hô-va".
Khi chúng ta
xem xét nửa phần đầu của chương 12, chúng ta sẽ thấy thể nào Đức Chúa Trời đã đối
mặt với David về tội lỗi của ông và thể nào David đã ăn năn. Chúng ta sẽ chia
phân đoạn Kinh Thánh ra thành ba tiểu đoạn. Thời điểm của Đức Chúa Trời, Thí dụ
của Nathan và Sự ăn năn của David. Sau cùng, chúng ta sẽ tiếp thu vài bài học
quan trọng về việc đối mặt với tội lỗi nơi nhiều người khác và đương đầu với
chính tội lỗi của chúng ta.
I. Thời điểm
của Đức Chúa Trời (câu 1a).
Chữ cuối cùng trong chương 11 và chữ đầu tiên trong chương 12 nói về hoạt
động của Đức Chúa Trời trong đời sống của David. Câu 1 bắt đầu. "Đức
Giê-hô-va sai Na-than đến cùng Đa-vít". Hãy gạch dưới chữ "vậy". Đức Chúa Trời
đã định cho mọi sự được trọn vẹn. "Vậy" khi đúng thì,
khi mọi sự được trọn, Đức Chúa Trời đã sai tiên tri của Ngài đến đối mặt với
David.
Thế rồi một năm trôi qua kể từ khi David phạm tội tà dâm với Bátsêba.
Uri đã chết. Ông đã cưới Bátsêba làm vợ. Họ có một đứa con trai và David rõ
ràng đã có một thái độ quyến luyến đối với nó.
Từ một ý thức mới mẻ, David đã cảm thấy ông như đã lắc mình tránh được
viên đạn bay thẳng tới. Ông đã chôn vùi vụ tai tiếng và chẳng có ai dường khôn
khéo hơn. Từ một nhận thức về mặt thuộc linh, ông là một người rất khốn khổ. Tại
sao ông là người rất khốn khổ chứ? Ông đã có điều mình mong muốn. Bátsêba giờ đây
đã là vợ của ông kia mà. Đứa con của nàng chính là con của ông. Ông đã cảm thấy
rất mãn nguyện rồi. Tại sao ông lại có vẻ u sầu như vậy chứ? Đức Chúa Trời đã
hành động trong đời sống của ông. Đức Chúa Trời đã đánh đứa con của ông và đã đưa
ông đến chỗ phải ăn năn.
Chúng ta hãy xét qua Thi thiên 32. Đây là một trong hai Thi thiên mà
David đã viết trong thời kỳ nầy của đời sống ông (Thi thiên kia là Thi thiên
51). David bắt đầu tuyên bố niềm vui của sự tha thứ ở trong các câu 1-2.
“Phước
thay cho người nào được tha sự vi phạm mình! Được khỏa lấp tội lỗi mình! Phước
thay cho người nào Đức Giê-hô-va không kể gian ác cho, và trong lòng không có sự
giả dối!”
David vốn hiểu rằng người nào được tha thứ là được "phước". Trong tiếng
Hêbơrơ từ nầy giống như một thán từ. Lẽ ra từ nầy được dịch là "sung sướng
biết bao". Xưng tội giống như trút bỏ gánh nặng xuống, cái
gánh nặng mà quí vị đã đeo bám lâu nay. Gánh nặng ấy rớt xuống khỏi đôi vai của
quí vị, một ly nước mát làm thấm giọng cổ họng của quí vị. Người nào được tha tội
quả thực là có "phước".
Bằng cách đối chiếu, trong hai câu kế, David nhìn lại khi ông chưa được
tha thứ, khi ông còn mang lấy gánh nặng tội lỗi rất lớn của mình. Hãy lắng nghe
hai câu 3-4.
“Khi
tôi nín lặng, các xương cốt tôi tiêu-tàn, và tôi rên-siết trọn ngày; vì ngày và
đêm tay Chúa đè nặng trên tôi; nước bổ thân tôi tiêu hao như bởi khô-hạn mùa hè”
Sêla.
"Sêla" có nghĩa là dừng
lại và suy gẫm, xem xét sâu sắc những điều đã được nói ra. Chúng ta hãy làm
theo như thế. Khi David "nín lặng" suốt thời gian
ông giữ kín tội lỗi mình mà không xưng nó ra trước mặt Đức Chúa Trời, ông đã
không được "phước". Ngược lại, ông đã chịu khổ nhiều lắm. Ông
nói rằng "xương cốt ông tiêu tàn". Bản Kinh Thánh NASV
dịch như sau: "thân thể tôi hao mòn". Ông đang bị giảm cân.
Trông ông tái mét. Ông "rên siết" và lặng lẽ
luôn. Cả "ngày và đêm" tay Đức Chúa Trời "đè nặng" trên ông. Tội
lỗi đã liên tục hành hại ông. Ông không thể ngủ được lúc ban đêm và không thể
làm chi được lúc ban ngày.
Hãy chú ý một lần nữa mệnh đề cuối. "Nước bổ thân tôi tiêu hao
như bởi khô-hạn mùa hè". Hãy tưởng tượng đến việc lấy một tấm khăn ướt
rồi vắt nó cho khô. Quí vị vắt nó, vặn cong nó cho tới chừng không còn một giọt
nước nào hết. Đấy là những gì Đức Chúa Trời đã làm cho David suốt mấy tháng trời
ròng rã nầy. Đức Chúa Trời đang vắt khô ông.
Ồ, ông cứ giữ việc làm Vua của mình. Ông ngồi trên ngai vàng, một kẻ phạm
tội tà dâm giết người và phán xét án tử hình trên những kẻ khác vì tội giết người
và tà dâm. Là Vua, ông vẫn cứ dự phần trong việc hướng dẫn sự thờ phượng của cả
dân tộc mặc dù bề trong ông đang kinh nghiệm một "mùa hè khô hạn” đang kéo dài
trong linh hồn ông.
Quí vị có cảm thấy như thế không? Có thể quí vị cảm thấy loại tội lỗi đó
ngay bây giờ. Có thể quí vị đã phạm tội tà dâm. Có thể quí vị dính dáng vào việc
nói dối, lừa lọc và ăn ở hai lòng. Có thể quí vị nghĩ mình đã lừa phỉnh ai đó.
Có thể quí vị nghĩ tội lỗi của mình đã bị chôn vùi và chẳng ai biết tới nữa.
Hãy nhớ điều nầy, Đức Chúa Trời biết. Nếu quí vị thực sự thuộc về Ngài, Ngài cũng
đang vắt kiệt quí vị nữa đấy. Hêbơrơ 12.6 chép: "Vì Chúa sửa phạt kẻ
Ngài yêu, hễ ai mà Ngài nhận làm con, thì cho roi cho vọt". Galati 6.7 chép: "Chớ hề dối
mình; Đức Chúa Trời không chịu khinh dể đâu; vì ai gieo giống chi, lại gặt giống
ấy". Hãy viết câu ấy ra đi. Hãy tin theo câu Kinh Thánh đó. Quí vị không thể
nhổ bỏ tội lỗi được đâu.
Có người nói: "Cái bánh xe của Đức Chúa Trời lăn chậm lắm,
nhưng mà chắc". Đúng lúc, khi David đương ở trong chỗ sâu thẳm đau
khổ của mình, khi mọi sự kiêu căng và nhuệ khí đời nầy đã bị vắt hết khỏi ông, "Đức
Giêhôva sai Nathan..."
II. Thí dụ của Nathan (các câu 1b-7a).
Câu 1 chép: "Đức Giêhôva sai Nathan đến cùng David". Nathan là ai
vậy? Dường như Kinh Thánh mô tả ông theo hai cách, là tiên tri của Đức Chúa Trời
và là bạn hữu của David. Là một vị tiên tri, Nathan đã đến nói ra Lời của Đức
Chúa Trời cho David nghe. Là một người bạn, ông đã đến để đối chất theo cảm
tính. Họ là bạn thân đến nỗi David đã lấy tên Nathan mà đặt cho con trai mình (II
Samuên 5.14). David đã nói cho Nathan biết về sự ông ao ước muốn xây cho Đức
Chúa Trời một đền thờ. Về sau Nathan đến đặt tên cho đứa con trai thứ hai sanh
cho David với Bátsêba (12.25). Nathan đã đứng với David khi nhiều người
khác đã trở mặt với ông. Vì vậy Nathan đã đến để nói ra Lời của Đức Giêhôva nhưng
nói ra Lời ấy như một người bạn. Châm ngôn 27.6 chép: "Bạn hữu
làm cho thương tích, ấy bởi lòng thành tín...".
Tôi hình dung David đang ngự trên ngai vàng một ngày kia khi bạn ông là
Nathan bước vào. Đang lúc nặng nề với gánh nặng tội lỗi của mình, David phải
vui mừng khi nhìn thấy ông. Ngay lập tức, Nathan nhập đề vào chuyện. Trong Tân Ước,
chúng ta sẽ gọi đây là thí dụ, từ chữ Hy lạp parabole có nghĩa là "đặt bên cạnh". Một thí dụ là
một câu chuyện đặt bên cạnh một lẽ thật thuộc linh để minh hoạ câu chuyện đó rồi
ứng dụng nó. David đã có một nan đề về tội lỗi và Nathan đã đan dệt một câu
chuyện đơn sơ để cho David có thể nhìn thấy tội lỗi của mình đúng y như thế.
Thí dụ của Nathan là một câu chuyện mà David có thể hiểu rất rõ. Chúng ta hãy đọc
lại các câu 1-3.
“Trong một thành
kia có hai người, người nầy giàu, còn người kia nghèo. Người giàu có chiên bò rất
nhiều; nhưng người nghèo, nếu chẳng kể một con chiên cái nhỏ mà người đã mua,
thì chẳng có gì hết. Người nuôi nó; nó cùng lớn lên với con cái người tại nhà
người, ăn đồ người ăn, uống đồ người uống, và ngủ trên lòng người; nó như một
con gái của người vậy”.
Đây là một câu chuyện kể về bầy chiên và những người chăn. David đã lớn
lên trong ràng chiên. Ông đã chăn bầy rất lâu trước khi ông phải chăn giữ
Israel. Tôi dám chắc câu chuyện nầy đã làm cho ông vui lòng. Nó đưa trở lại ký ức
về một thời son sắt khi cuộc sống lúc nào cũng vô tư và chẳng bao rắc rối mấy.
David có thể quan hệ với "người nghèo" vì chính bản
thân ông đã ra từ một gia đình nghèo khó. Ông vốn biết rõ nhiều người chủ bầy
giàu có vô tâm giống như "người giàu" nầy. Còn nữa,
khi đưa ra môi trường thơ ấu của ông, ai chẳng nghĩ là David sẽ không nổi giận
về con chiên như trong câu chuyện nầy. Khi Nathan còn đương nói, David đã nhớ tới
con "Whitey" hay con "Lambkin" hoặc con chiên
nào đó mà ông rất cưng chìu. Nếu câu chuyện nói tới người chăn ở nước Đức, tôi
sẽ nghĩ ngay tới Buck, bạn tôi.
“Vả,
có người khách đến người giàu; người giàu tiếc không muốn đụng đến chiên bò của
mình đặng dọn một bữa ăn cho người khách đã đến, bèn bắt con chiên con của người
nghèo và dọn cho kẻ khác đã đến thăm mình” (câu 4).
Đúng là rất vô tâm làm sao! Thật chẳng còn chút tình cảm gì hết! Quả là
gian ác làm sao! Gã nhà giàu kia đã có "người khách" đến nhằm bữa ăn,
một người lạ, không phải là người bạn thân thiết gì cho cam, chỉ là kẻ qua đường
đấy thôi. Quí vị có nhìn thấy phần ví sánh không? David chỉ là kẻ đi qua đi lại
trên nóc đền vua khi ông nhìn thấy một người nữ xinh đẹp trần truồng đang tắm.
Ông chẳng có chút quan tâm gì đến tình cảm, ràng buộc hay hôn nhân chi hết. Ông
chỉ muốn thoả mãn tư dục của mình mà thôi. Là "người giàu" có nhiều bầy
chiên, David vốn có nhiều vợ và hầu rồi. Ông vẫn chọn chiếm lấy thứ chi quí giá
nhất từ người khác. Hãy lưu ý nguyên tắc nầy: điều chi khiến cho chúng ta
phiền hà người khác thường là thứ sai lầm trong đời sống chúng ta.
“Đa-vít
bèn nổi giận lắm cùng người ấy, và nói cùng Na-than rằng: Ta chỉ Đức Giê-hô-va
hằng sống mà thề, người đã phạm điều ấy thật đáng chết! Hắn phải thường bốn lần
giá chiên con, vì đã làm như vậy, và vì không có lòng thương xót” (các câu
5-6).
David nghĩ Nathan đang tường thuật lại một tội ác. Ông đã "nổi giận
lắm". Luật người Lêvi trong Xuất Êdíptô ký 22.1 cho rằng một con chiên bị mất
trộm phải bị bồi thường gấp tư và David mau mắn đưa ra lời phán xét đó. Nhưng tội
ác trầm trọng hơn theo ý của David, ấy là người giàu kia "không
có lòng thương xót". Chính vì thiếu điều nầy mà nhà Vua nói người kia đáng
phải bị án chết.
Ngay giây phút quí giá nầy, Nathan đã chỉ ngón tay xương xẩu dài thòn của
ông vào mặt nhà Vua rồi quyết chắc: "VUA LÀ NGƯỜI ĐÓ".
III. Sự ăn năn của David (các câu 7b-15).
Trái tim của David chắc phải bỏ đập một nhịp. Hàm hạ của ông chắc đã rớt
xuống ngực của ông rồi. Tội lỗi của ông đã được che đậy kỹ lắm rồi giờ đây lại được
bày ra trước mặt ông thật trần trụi với mọi sự xấu xí của nó. Sau cùng ông đã
nhìn thấy chính bản thân mình đúng y như thế. Ông công nhận rằng chính mình là
người đã đãi khách lạ gọi là tư dục, rồi cho người khách ấy ăn bằng của cải của
người khác. "Vua là người đó!" Mấy từ nầy đã rung lên
trong chỗ sâu thẳm nhất của linh hồn David.
Nhưng Nathan đã thôi đâu! Đức Chúa Trời đã ban cho ông một sứ điệp rất đặc
biệt về David: "Giêhôva Đức Chúa Trời của Israel phán như vầy" là lời tựa của
vị tiên tri. Và Đức Chúa Trời có nhiều điều để phán cùng nhà Vua.
Trước tiên hãy lưu ý thể nào Đức Chúa Trời đã nhắc cho David nhớ tới mọi
phước hạnh của Ngài (các câu 7-8). Ngài phán: "Ta đã xức
dầu lập ngươi làm Vua Israel". Đức Chúa Trời đã dấy ông
lên từ ràng chiên. Ngài phán: "Ta đã giải cứu ngươi khỏi tay Saulơ". David đã chết
từ lâu nếu Đức Chúa Trời không bảo hộ mạng sống của ông. Ngài phán: "Ta cũng
ban cho ngươi nhà của chủ ngươi, trao vào tay ngươi các vợ của chủ ngươi, lập
ngươi làm vua của nhà Y-sơ-ra-ên và Giu-đa". Đức Chúa Trời
đã ban cho ông mọi sự từng thuộc về Saulơ và còn nhiều nữa. David đã có nhiều
người nữ xinh đẹp ở chung quanh ông. Hãy lưu ý dòng cuối: "và nếu điều
đó không đủ, ắt ta sẽ thêm cho ơn khác nữa!" Bất cứ ao ước
nào là chánh đáng. Bất kỳ thứ chi David thực sự có cần, Đức Chúa Trời rất vui
lòng ban cho ông.
Thứ hai, Đức Chúa Trời thắc mắc với David về tội lỗi của ông (câu 9). Ngài hỏi qua
vị tiên tri: "Cớ sao ngươi đã khinh bỉ lời của Đức Giê-hô-va, mà làm điều không đẹp
lòng Ngài? Ngươi đã dùng gươm giết U-ri, người Hê-tít, lấy vợ nó làm vợ ngươi,
còn nó thì ngươi đã giết bởi gươm của dân Am-môn". Tội lỗi nầy
không chỉ là tình dục trái phép. Thực thế, David đã hãm hiếp Bátsêba. Phải, ông
đã giết Uri là chồng của nàng. Ông đã làm cho những người vô tội kia phải ngã
chết trong vụ việc nầy. Ông đã phạm tội nghịch lại Êliam cha của nàng và
Ahitôphe ông nội của nàng. Nhưng thực sự ông đã phạm tội nghịch cùng ai chứ? Điều
nầy thực sự đang nói về điều gì? Với thái độ kiêu ngạo, David đã xem khinh Đức
Giêhôva rồi.
Thứ ba, Đức Chúa Trời tuyên bố sự phán xét giáng trên David (các câu
10-12). Trước tiên Ngài phán: "Nên bây giờ, gươm chẳng hề thôi hủy hoại
nhà ngươi, bởi vì ngươi đã khinh ta". Bạo lực sẽ
theo sau gia đình của ông. Các chương kế tiếp tỏ ra tình trạng loạn luân, chiếm
đoạt và giết chóc giữa vòng con cái của ông. Thứ hai, Đức Chúa Trời phán: "Ta sẽ khiến
từ nhà ngươi nổi lên những tai họa giáng trên ngươi". Ápsalôm, một
trong mấy người con trai của David sẽ đứng dậy lật đổ ông ra khỏi ngai vàng. Thứ
ba, Ngài phán: "ta sẽ bắt các vợ ngươi tại trước mắt ngươi
trao cho một người lân cận ngươi, nó sẽ làm nhục chúng nó tại nơi bạch nhựt". Con ruột của
David sẽ lấy những nàng hầu của ông ngay trên nóc đền vua, nơi ông đã tham muốn
Bátsêba. Cuối cùng, nỗi xấu hổ của David sẽ bị tỏ ra công khai. Câu 12 chép: "Vì ngươi đã
làm sự kia cách kín nhiệm, nhưng ta sẽ làm việc nầy trước mặt cả Y-sơ-ra-ên và
tại nơi bạch nhựt". Mọi hậu quả sẽ thích đáng với tội đã phạm. Giống
như David đã giết người, chiếm đoạt, chính gia đình ông sẽ giết người và chiếm đoạt
từ nơi ông. Đây không phải là một vụ việc thầm lặng đâu, vì mọi người đều sẽ
trông thấy việc ấy. Đức Chúa Trời sẽ bày tỏ ra qua David rằng chính nhà Vua đã
xem khinh Đức Giêhôva và che giấu tội lỗi.
Tôi nghĩ David đã run rẩy khi giọng nói của Nathan nhỏ dần đi. Thật là nặng
quá không dễ gì mang nổi. Nhiều giọt nước mắt đã tràn ra, ông ôm lấy đầu bằng
hai bàn tay của mình, rồi ông gào lên: "Ta đã phạm tội nghịch
cùng Đức Giêhôva!"
Đây là sự đối chất rất có kết quả. Dù sự đối chất nầy vang vọng từ trên
toà giảng hay đã được thông qua nơi chỗ kín đáo riêng tư, đối chất theo Kinh
Thánh phô bày ân điển của Đức Chúa Trời nghịch lại tấm màn tội lỗi đen kịch của
con người. Kết quả của sự đối chất sẽ là lời tuyên xưng: "Ta đã
phạm tội".
Trong nỗi yên tĩnh của giây phút ấy, người của Đức Chúa Trời lại nói nữa.
Sứ điệp hãy còn dài:
“Đức Giê-hô-va cũng
đã xóa tội vua; vua không chết đâu. Nhưng vì việc nầy vua đã gây dịp cho những
kẻ thù nghịch Đức Giê-hô-va nói phạm đến Ngài, nên con trai đã sanh cho ngươi hẳn
sẽ chết”.
Công việc của Nathan đã xong. Sứ điệp đã được trung tín phân phát ra.
Ông rời khỏi nội cung thật êm ái giống như lúc ông mới bước vào vậy. Có thể trước
khi ông đi ra, ông đã vòng cánh tay choàng qua vai của David.
David chỉ còn lại có một mình. Có thể chính trong giây phút ấy mà ông đã
viết ra những lời lẽ giờ đây chúng ta đọc trong Thi thiên 51. Đề tựa của Thi
thiên nầy cho biết bối cảnh là "lúc Đấng tiên tri Nathan đến cùng người,
sau khi David đã vào cùng Bátsêba". Cho phép tôi đọc cho quí vị
nghe một đôi dòng:
“Đức
Chúa Trời ôi! xin hãy thương xót tôi tùy lòng nhơn từ của Chúa; Xin hãy xóa các
sự vi phạm tôi theo sự từ-bi rất lớn của Chúa. Xin hãy rửa tôi cho sạch hết trọi
gian ác, và làm tôi được thanh khiết về tội lỗi tôi. Vì tôi nhận biết các sự vi
phạm tôi, tội-lỗi tôi hằng ở trước mặt tôi. Tôi đã phạm tội cùng Chúa, chỉ cùng
một mình Chúa thôi, và làm điều ác trước mặt Chúa; Hầu cho Chúa được xưng công
bình khi Chúa phán, và được thanh sạch khi Chúa xét đoán” (các câu
1-4).
“Đức
Chúa Trời ôi! xin hãy dựng nên trong tôi một lòng trong sạch, và làm cho mới lại
trong tôi một thần linh ngay thẳng. Xin chớ từ bỏ tôi khỏi trước mặt Chúa, cũng
đừng cất khỏi tôi Thánh Linh Chúa. Xin hãy ban lại cho tôi sự vui vẻ về sự cứu
rỗi của Chúa, dùng thần linh sẵn lòng mà nâng đỡ tôi” (các câu
10-12).
“Chúa
ơn, xin mở mắt tôi, rồi miệng tôi sẽ truyền ra sự ngợi khen Chúa. Vì Chúa không
ưa thích của lễ, bằng vậy, tôi chắc đã dâng; Của lễ thiêu cũng không đẹp lòng
Chúa: Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần đau-thương: Đức Chúa Trời
ôi! lòng đau-thương thống-hối Chúa không khinh dể đâu” (các câu
15-17).
IV. Hai mặt của sự đối chất.
II Samuên 12 cung ứng cho chúng ta nhận thức đặc biệt về hai mặt của sự đối
chất. Chúng ta thấy Nathan đang thực hiện cuộc đối chất và David đang nhận lãnh
sự đối chất đó. Chúng ta hãy kết thúc bằng cách vạch ra một số ứng dụng từ cả
hai mặt nầy.
A.
Lời khuyên thực tế khi quí vị phải đối chất.
Kinh Thánh dạy dỗ chúng ta từng câu một, hết phân đoạn nầy đến phân đoạn
khác biết để đối chất hay quở trách nhau khi chúng ta sa vào trong tội lỗi. Thí
dụ, Châm ngôn 27.5 chép: "Một lời quở trách tỏ tường hơn là thương yêu
giấu kín". Phaolô đã nói với Tít: "Hãy dạy
các điều đó, lấy quyền đầy đủ mà khuyên bảo quở trách. Chớ để ai khinh dể
con" (Tít 2.15). Ông đã viết cho Timôthê: "hãy giảng đạo,
cố khuyên, bất luận gặp thời hay không gặp thời, hãy đem lòng rất nhịn nhục mà
bẻ trách, nài khuyên, sửa trị, cứ dạy dỗ chẳng thôi" (II Timôthê
4.2). Chúng ta cần phải đối mặt với tội lỗi. Tuy nhiên có một mặt đúng và một
mặt sai. Chúng ta có thể gây hại hơn là làm đúng đắn nếu chúng ta không cẩn trọng.
Chuck Swindoll đề xuất bốn việc khiến cho chúng ta đạt hiệu quả hơn trong việc đối
chất với ai đó đã quá phạm.
· Thứ nhứt, chúng
ta cần TUYỆT ĐỐI THÀNH THỰC. Đừng nghe lời đồn đại. Phải điều tra nghiên
cứu. Phải biết chắc mọi sự kiện. Có khi chúng ta gặp một gia đình có con chết
vì chứng ung thư. Có người không còn ở trong nhà thờ chúng ta nữa, người nầy tới
gặp người cha đang đau khổ rồi cho rằng đứa con ấy đã chết vì nó có một tội lỗi
nào đó chưa xưng ra! Làm sao ông ta biết được điều đó? Thật là kỳ cục dường
bao!
· Thứ hai, chúng
ta cần phải ĐÚNG LÚC. Chúng ta không cần phải dằn tình cảm xuống. Chúng
ta cần phải chờ đợi cầu nguyện cho tới chừng nào Đức Chúa Trời bật cho chúng ta
ngọn đèn xanh. David chưa sẵn sàng lắng nghe từ Nathan khoảng một năm trời.
· Thứ ba, chúng ta
cần phải có LỜI NÓI KHÔN NGOAN. Câu chuyện của Nathan là rất hay. Ông đã sử
dụng hình ảnh để cho David có thể hiểu được. Lời nói khôn ngoan đã khiến cho
David phải đưa ra sự phán xét cho chính bản thân mình. Châm ngôn 25.11 chép: "Lời nói phải
thì, khác nào trái bình bát bằng vàng có cẩn bạc".
· Thứ tư, chúng ta
cần phải DẠN DĨ KHÔNG SỢ HÃI. Êphêsô 4.15 chép chúng ta cần phải "nói ra lẽ
chơn thật". Khi nào quí vị nhận biết lòng mình là đúng!?! Khi
quí vị xem xét mắt mình có cây đà nào không trước khi quí vị tìm cách lấy cái
rác ra khỏi mắt của ai đó. Khi nào quí vị nhận biết là đúng thì!?! Khi quí vị
biết rõ mình phải nói ra điều đó. Hãy nói ra điều đó và hãy tin cậy Chúa giúp
cho quí vị cả hai qua sự kiện đó.
B.
Sự khích lệ theo Kinh Thánh khi quí vị đối chất.
Thật là khó giữ mãi tội lỗi của mình. Thật là khó lãnh lấy các thương tổn
thậm chí từ một người bạn. Nếu quí vị đang vất vả với tội lỗi của mình, nếu một
tín hữu có lòng yêu thương đến đối chất với quí vị, cho phép tôi cung ứng cho
quí vị 4 lời khuyên sau đây.
Thứ
nhứt, phải THÀNH THỰC. Châm ngôn 28.13 chép: "Người nào
giấu tội lỗi mình sẽ không được may mắn; Nhưng ai xưng nó ra và lìa bỏ nó sẽ được
thương xót". Nếu quí vị phạm tội, hãy thú nhận nó. Hãy nhìn nhận
nó. Kinh Thánh chép: "phải biết rằng tội chắc sẽ đổ lại trên các ngươi" (Dân số ký
32.23). Tội lỗi đó chắc chắn sẽ bị quăng xa đi. Quí vị chỉ nói ra sự thực
thôi. Nếu quí vị không xưng ra, quí vị chưa ăn năn đâu.
Thứ
hai, phải KHIÊM NHƯỜNG. Như chúng ta đã lưu ý ở trên, David đã nói trong
Thi thiên 51.17: "Của lễ đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là tâm thần
đau-thương: Đức Chúa Trời ôi! lòng đau-thương thống-hối Chúa không khinh dể đâu". Phải bằng lòng
làm bất cứ điều chi cần thiết để sửa ngay lại mọi việc.
Thứ
ba, phải SẴN LÒNG. Ăn năn có nghĩa là phải quay 1800 theo
hướng ngược lại. Phải sẵn lòng quay một vòng rồi đưa cuộc sống mình đi theo một
hướng khác.
Thứ
tư, phải CHẤP NHẬN. Sau khi David thành thực xưng nhận: "Ta đã
phạm tội", ông đã sẵn lòng chấp nhận mọi hậu quả của tội lỗi
mình. Mọi tội lỗi có thể được tha thứ nhưng hết thảy chúng phải mang lấy các hậu
quả. Phải bằng lòng chấp nhận mọi hậu quả của tội lỗi quí vị và cứ giữ sự hầu
việc Chúa.
Về sau trong sự nghiệp của ông, Tướng Douglas MacArthur bị phỏng vấn về
các chiến công hiển hách của ông trong vai trò một cấp lãnh đạo về quân sự. Ông
nói rằng trong chiến tranh mọi thảm kịch có thể được tóm tắt lại trong hai chữ:
"quá
trễ không lường được, quá trễ không chuẩn bị gì được cho mối nguy hiểm". Chúng ta phải
giải quyết đừng để quá trễ... quá trễ trong khi đối mặt với tội lỗi hay quá trễ
trong việc ăn năn đối với tội lỗi đó.
***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét