ĐỜI SỐNG VÀ THỜI THẾ CỦA VUA DAVID
Sự
phân ly đau đớn
I Samuên 20
Khi chúng ta
nhìn lại mấy bài có đề tựa Đời sống và thời thế của Vua David, chúng ta thấy
mỗi chương trong I Samuên dường như có một lẽ đạo riêng.
Chương 16, nơi đầu
tiên chúng ta gặp David, gã thiếu niên chăn chiên dường như rất bận bịu với ÂN ĐIỂN, ân điển đã được ban cho
David và đã bị cất khỏi Saulơ. Chương 17 nói về sự ĐẮC THẮNG. David, mạnh mẽ kháng cự, đã đạt được một chiến thắng thật khó tin nổi
trước gã giềnh giàng Gôliát vì chàng tin "Đức Giêhôva là Chúa của
chiến trận" (câu 47). Chương 18 có lẽ đạo nói về ƠN PHƯỚC. Ở đây David dường như có
cái chạm của thần may mắn vậy. Đức Chúa Trời chúc phước cho bất cứ điều chi
chàng bắt tay làm. Chàng được phước với một giao ước kết tình bạn với
Giônathan, một chức vụ lãnh đạo trong quân đội, được giải cứu khỏi sự ganh tỵ của
Saulơ, được cưới Micanh làm vợ và nhiều chiến thắng khác đối với quân Philitin.
Chẳng có thắc mắc
gì cả, lẽ đạo trong chương 19 là TRÁNH
THOÁT,. Trong chương 18, Saulơ hai lần phóng mũi giáo vào người David khi
chàng đang khảy đàn. Ông ta cũng nổ lực mấy lần tìm cách giết David bằng cách
sai chàng đi đánh trận. Hết thảy các nổ lực nầy đều nhắm vào việc lấy mạng của
David. Trong chương 19, đôi găng tay bị tuột mất. Saulơ bảo cả nhà mình "giết
David" (câu 1). Giônathan, con trai của Saulơ và là bạn thiết của David
đã chỉ cho người cha điên dại, có tánh giết người thấy rằng thái độ đối với
David như thế là tội lỗi và trong một thời gian ngắn Saulơ đã dịu lại. Thế rồi
không bao lâu sau đó, Saulơ lần thứ ba tìm cách "lấy giáo đâm David
dính vào vách" (câu 10). Kế đó sai các tôi tớ đến tận nhà
của David đặng giết chàng, song vợ của David, là Micanh con gái của Saulơ "thòng
David nơi cửa sổ" để cho chàng "trốn và thoát khỏi" (câu 12).
Thế rồi David trốn đến vị cố vấn thuộc linh của mình là Samuên. Cụ tiên tri đã đưa
chàng đến tại "Na-giốt trong Rama" ở đó có một trường tiên
tri (các câu 18, 19). Saulơ đã sai ba tốp lính đến bắt hay giết David nhưng
"Thần
của Đức Chúa Trời cảm động họ, họ cũng khởi nói tiên tri" (câu 20).
Sau cùng, đích thân Saulơ đến tại Na-giốt và "Thần của Đức Chúa Trời
cảm động đến phiên người" (câu 23). Thậm chí Saulơ "cũng lột
áo mình" khi ông nói tiên tri và "ở trần như
vậy nằm dưới đất trọn ngày và đêm đó". Với cách xử sự kỳ lạ như
thế từ nhà vua, dân sự đã thắc mắc: "Sau-lơ há cũng vào hàng các tiên
tri sao?" (câu 24). Bất luận Saulơ đã khó nhọc tìm
cách nầy cách kia, ông ta không thể đụng đến David được. Đức Chúa Trời đã đưa
bàn tay bảo hộ thiêng liêng ra đặt trên người chàng.
Lẽ đạo trong chương
20, phân đoạn Kinh Thánh mà chúng ta đang nghiên cứu hôm nay, đang nói về NỖI ĐAU KHỔ. David không còn gì cả. Dường
như mọi sự mà chàng đã kiếm được đều bị mất hết. Chàng chỉ còn là một cái bóng,
ẩn núp và trốn khỏi Vua Saulơ. Chàng lâm vào cảnh khốn đốn, thất bại và nãn
lòng. Một trong những khía cạnh đáng nhớ của Kinh Thánh, ấy là Kinh Thánh chỉ
cho chúng ta thấy cả hai chiều kích của các vị anh hùng thuộc linh. Trong chương
nầy, chúng ta thấy sự hạ mình của David với một cái nhìn đầy đủ. Khi chúng ta
nghiên cứu phân đoạn nầy, chúng ta sẽ học biết một vài mưu luận của Kinh Thánh
về cách ứng xử với đau khổ.
I. Sự rối loạn của
David (các câu 1-9).
A. David
tra vấn Bạn của mình (các câu 1-4).
Trong khi Saulơ
còn ở tại Na-giốt, David "trốn khỏi" và đã đến gặp
người bạn thiết của mình là Giônathan. Chàng rất đỗi sợ hãi, lo lắng và bối rối.
Chàng và Giônathan vốn có một "khế ước" về tình bạn với
nhau. Họ là anh em kết nghĩa. Linh hồn của họ "khế hiệp" hay khắng khít
với nhau. Tuy vậy, lần sau cùng David nói chyện với Giônathan, Giônathan đã bảo
đảm với David rằng cha của mình không còn muốn giết David nữa (19.7). Dù
vậy, từ thời điểm đó, Saulơ không làm chi khác hơn là tìm cách giết chết chàng.
Giờ đây David lấy làm lạ không biết Giônathan có thực là bạn của mình không nữa!?!
Chàng hỏi: "Tôi đã làm chi, tội ác tôi là gì? Tôi đã phạm
tội chi cùng cha anh, mà người toan hại mạng sống tôi?" (câu 1).
Giônathan rõ
ràng không biết Saulơ đã quay trở lại với lời thề của mình và hiện đang truy đuổi
David. Chàng đáp: "Anh không chết đâu!" Nói cách khác:
"David
ơi, anh đang nói gì vậy? Cha tôi không tìm cách giết anh đâu. Anh hoang tưởng rồi.
Tôi không tin như thế đâu. Ông ấy thề rồi mà!" Giônathan còn
nói sâu xa hơn: "Cha tôi chẳng làm một sự gì, bất luận lớn
hay nhỏ, mà chẳng nói trước với tôi. Vậy, nhân sao cha tôi giấu tôi sự nầy với
tôi? Đều đó chẳng thể được" (câu 2). Giônathan
không thể tin cha mình sẽ quay ngược lại với lời nói của ông rồi tìm cách giết
chết David.
David "lại thề
nguyền”. Chàng thề trước mặt Giônathan rằng chàng đang nói ra sự thật. Chàng
nói: "Cha anh biết rõ rằng tôi được ơn trước mặt anh, nên có nói rằng:
Chớ nên cho Giô-na-than biết gì, kẻo nó phải lo buồn chăng. Song ta chỉ Đức
Giê-hô-va hằng sống và mạng sống của anh mà thề rằng, chỉ còn một bước cách tôi
và sự chết mà thôi" (câu 3). Giônathan, người
bạn chân thành tái khẳng định lòng trung thành của mình rồi nói: "Hễ anh muốn
tôi làm điều gì, thì ta sẽ làm cho anh" (câu 4).
David rất đỗi sợ
hãi. Chắc chắn chàng cảm thấy Saulơ sẽ giết mình bất cứ ngày giờ nào. Chàng cảm
thấy chỉ cách “một bước” là chàng gặp sự chết ngay. Lòng tin cậy của chàng
bị lung lay rồi. Chàng không bị thương mà đến đó. Chàng trai trẻ nầy, là người đã
giết một con sư tử, một con gấu và gã giềnh giàng Gôliát kia, lại đang run rẩy
trước mặt người bạn của mình. Chàng đang ở trong cảnh đau khổ, thất vọng và bối
rối. Chàng đã quên phứt mọi lời hứa của Chúa cùng các Thi thiên tuyệt vời thời
trai trẻ của mình. Chàng đã nhắm vào người bạn duy nhứt của mình trong nỗi tuyệt
vọng.
Hết thảy chúng
ta đều băng ngang qua trũng bối rối trong chuyến hành trình ngang qua cuộc sống
của mình. Khi áp lực dấy lên, chúng ta ngạc nhiên không biết bạn bè của mình là
ai!?! Khi căng thẳng bắt lấy, chúng ta thường thất bại không còn tin cậy nơi
Chúa nữa. Khi thất bại vịn lấy chúng ta, chúng ta quên phứt sự thành tín lớn
lao của Đức Chúa Trời. Hãy đánh dấu lời tôi nói đi, có những lúc rối loạn,
trong tình trạng ấy quí vị sẽ thắc mắc lòng trung thành của bạn bè mình và sự
thành tín của Đức Chúa Trời cho xem.
Có người có ý
cho rằng nếu quí vị dâng đời sống mình cho Đấng Christ thì sẽ chẳng còn chi hết,
mọi sự sẽ trôi đi hết. Họ giảng rằng nếu quí vị thực sự kính sợ Đức Chúa Trời
và đời sống của quí vị sẽ nếm trải hết kinh nghiệm cao như núi nầy tới kinh
nghiệm cao như núi khác. Cách giảng dạy như thế là huyển hoặc lắm. Một mối giao
thông với Đức Chúa Trời không có nghĩa là thiếu mất những kinh nghiệm trong đồng
trũng; giao thông với Đức Chúa Trời là quí vị sẽ không ở một mình trong đồng trũng
đó!
Đức Chúa Trời phán cùng
chúng ta trong Hêbơrơ 13.5: "Ta sẽ chẳng
lìa ngươi đâu, chẳng bỏ ngươi đâu". Sứ đồ Phaolô đã viết
trong Roma 8.38-39: "Vì tôi chắc rằng bất kỳ
sự chết, sự sống, các thiên sứ, các kẻ cầm quyền, việc bây giờ, việc hầu đến,
quyền phép, bề cao, hay là bề sâu, hoặc một vật nào, chẳng có thể phân rẽ chúng
ta khỏi sự yêu thương mà Đức Chúa Trời đã chứng cho chúng ta trong Đức Chúa
Jêsus Christ, là Chúa chúng ta". Saulơ đã truy đuổi David
trong hơn 10 năm trời, song Đức Chúa Trời đã ở cùng chàng.
Lẽ thật ở đây
là có “một bước” giữa sự chết và mỗi một người chúng ta. Có bao giờ
quí vị suy nghĩ mình chỉ cách cõi đời đời chừng vài mét khi quí vị lái xe vào
giao lộ với vận tốc 70 dặm/giờ không? Sự chết sẽ đến với hết thảy mọi người
chúng ta. Kinh Thánh chép trong Hêbơrơ 9.27: "Theo như đã
định cho loài người phải chết một lần, rồi chịu phán xét".
Câu hỏi không
bao giờ là: "Tôi sẽ chết chăng?" mà là "Tôi có sẵn
sàng gặp cái chết đang đến chưa?" Câu trả lời là phải tin cậy
nơi Đấng Christ. Đấng Christ cất bỏ sự sợ hãi đối với sự chết. Ngài cất bỏ cái
nọc của sự chết và đắc thắng của mồ mả. Hết thảy các tín đồ chân chính đều có
thể nói với Phaolô: "Vì Đấng Christ là sự sống của tôi, và sự chết
là điều ích lợi cho tôi vậy" (Philíp 1.21).
B. David
nghĩ ra chương trình của mình (các câu 5-9).
Bạn bè chân thật
luôn luôn sẵn sàng khi quí vị cần tới họ. Cũng một thể ấy với Giônathan. Chàng
nói: "Hễ anh muốn tôi làm điều gì, thì ta sẽ làm cho anh" (câu 4).
Hết thảy chúng ta đều cần tới loại bạn hữu giống như vậy đấy. Châm ngôn 17.17
chép: "Bằng hữu thương mến nhau luôn luôn; Và anh em sanh ra để giúp đỡ
trong lúc hoạn nạn".
Hai anh em
trong Chúa nầy đã quì gối với nhau trong sự cầu nguyện. Họ sẽ làm cho họ được vững
vàng trong Chúa, song họ không làm như thế. Giống như chúng ta, họ đề ra chương
trình riêng của họ, gồm có những lời nói dối và sự lừa lọc. Đức Chúa Trời không
bao giờ chúc phước cho một lời nói dối, bất luận là động lực nào.
David chỉ ra rằng
ngày hôm sau là ngày "mồng một" và chàng phải đến
dự tiệc tại bàn của nhà vua. Chừng mấy tuần thì tới ngày mồng một, dân Israel tổ
chức một bữa tiệc cùng với của lễ thiêu dâng vì tội lỗi của cả tháng trước.
David vốn biết Saulơ sẽ nghĩ ra một chương trình nào đó để giết chàng, vì vậy
chàng mới quyết định "đi trốn trong đồng bằng" thay vì đến dự
bữa tiệc đó. Giônathan phải đi dự tiệc để bao che cho David. Nếu Saulơ hỏi thăm
về David, Giônathan phải nói rằng David đã "đi về Bếtlêhem" đặng dự lễ đặc
biệt hàng năm của gia đình.
Đây là cách họ
thử Saulơ. Nếu ông ta nói: "Tốt", thì có nghĩa là ông ta đã
ăn năn về mọi toan tính giết người của mình. Tuy nhiên, nếu ông ta "nổi giận" họ sẽ biết
ngay là ông ta vẫn còn có ý đồ muốn giết chết David. David rất mệt mỏi trong mọi
sự nầy, chàng nhắc cho Giônathan nhớ "đã nhơn danh Đức
Giêhôva mà kết ước" rồi nói: "Song phần tôi ví có tội
gì, xin chính anh hãy giết tôi đi". Nói cách khác: "Nếu tôi đáng
chết, nguyện tôi ngã chết bởi tay của bạn hữu mình".
Giônathan một lần
nữa thề hứa trung thành. Chàng nói: "Chớ có nghĩ như vậy!
Trái lại, nếu tôi biết thật cha tôi có ý định hại anh, dễ nào tôi chẳng cho anh
hay?" (câu 9).
II. Lòng trung
thành của Giônathan (các câu 10-23).
A. Một sự
tái khẳng định kết ước (các câu 10-17).
David đang suy
nghĩ về những hậu sự. Nếu chàng ở "ngoài đồng bằng" thì làm sao
chàng biết Saulơ trả lời với Giônathan như thế nào!?! Khi ấy Giônathan dẫn
David "ra ngoài đồng" bên ngoài các bức tường
thành đến một chỗ kín đáo. F.B. Meyer viết:
Bố cục tổng
quát của kế hoạch nầy đã được sắp đặt bên trong cung điện, nhưng họ có đủ tin cậy
cần phải trao đổi với nhau, bằng lời lẽ dịu dàng, thân mật, một khế ước đã được
đưa vào cuộc, khế ước ấy được sắp xếp cách kín nhiệm, như vậy khôn khéo hơn là
cứ tiếp tục trao đổi ở một nơi hẻo lánh, ở đó chỉ có cây cối, chúng không thể
làm chứng cho bất cứ một việc gì cả.
Ở đây trong chỗ
kín đáo ngoài đồng, Giônathan nói thật nhiều rằng chàng sẽ chết thay vì phản bội
David. Chàng hứa nói cho David biết nếu cha chàng không có một toan tính xấu
nào hoặc báo động cho David biết nếu ông ta có mưu tính xấu (các câu 12-13).
Như chúng ta đã
lưu ý trước, Giônathan dường như đã hiểu rõ từ ban đầu rằng David sắp làm vua
trong chỗ của Saulơ. Chàng nói ở cuối câu 13: "Cầu xin Đức Giêhôva ở
cùng anh, như Ngài đã ở cùng cha tôi". Một lần nữa, đúng là một
sự hạ mình, đúng là một sự tin kính mà Giônathan, theo quyền thừa kế sẽ làm Vua
kế vị với ân sũng của người vừa lòng Đức Chúa Trời! Chẳng có ai khác trừ ra
Chúa Jêsus là một mẫu mực quan trọng cho tình bạn vương giả ấy.
Hãy lắng nghe
chàng đã nói gì kế đó: "Và ngày sau, nếu tôi còn sống, có phải anh sẽ
lấy sự nhân từ của Đức Giê-hô-va mà đãi tôi chăng? Nhưng nếu tôi chết, dẫu khi Đức
Giê-hô-va diệt hết thảy kẻ thù nghịch của Đa-vít khỏi mặt đất cho đến cùng, thì
cũng chớ cất ơn thương nhà tôi đến đời đời" (các câu
14-15).
Có lẽ Đức
Giêhôva đã ban cho Giônathan một loại linh cảm đối với mọi việc sẽ xảy ra. Có
thể bóng tối tăm của Ghi-bê-a sắp sửa giáng xuống chàng rồi vậy. Không cứ cách
nào đó, chàng nhận thức được rằng mình sẽ không còn sống để nhìn thấy Nước của
David, vì vậy chàng đã cầu xin "sự nhân từ" đối cùng gia đình
mình.
Quí vị thấy đấy,
trong thời buổi đó không có một sự thân tình nào khi chính quyền thay đổi. Khi
một triều đại của vua nầy bị vua khác lật đổ, nguyên cả gia đình của vua trước đều
buộc phải chết hết, cả người nam, người nữ và trẻ con. Họ bị giết hầu cho chẳng
còn có một sự dấy lên nữa trong tương lai. Giônathan đã yêu cầu David buông tha
cho người nhà mình khi sau cùng David đăng quang làm vua. David đã làm như thế,
chúng ta sẽ thấy qua câu chuyện nói về Mêphibôsết.
Một lần nữa, “khế ước” hay lời thề đã được
lập ra giữa họ. David lập "một lời thề” với Giônathan
và Kinh Thánh lại nói nữa Giônathan "thương yêu Đa-vít như
mạng sống mình vậy". Không có chi kỳ lạ, cũng chẳng có gì là không thích
đáng về loại tình yêu nầy. Đây là thứ tình cảm rất mạnh mẽ, của nam phái, giữa
các chiến hữu với nhau. Một số người thích xuyên tạc dạy rằng hai người nầy có
mối quan hệ đồng tính luyến ái, song nói như thế thì chẳng đúng với sự thật
chút nào hết. Mỗi người đều cần có một người bạn biết yêu thương, biết trung
thành giống như Giônathan.
Giônathan đã
nhìn thấy nơi David những điều mà nhiều người khác không thấy. Người ta có thể
nhìn thấy một người giết chết tên giềnh giàng, một chiến binh hung tợn, một nhạc
sĩ có thực tài, còn Giônathan có thể nhìn thấy một vì vua. Lòng trung thành
nhìn thấy nơi người khác những điều mà chẳng có ai khác nom thấy. Bạn bè trung
tín nhìn thấy và khuyến khích các đức tính tiềm tàng. Họ gầy dựng nên chúng ta.
Họ cung ứng cho chúng ta thấy một khải tượng về mọi điều chúng ta có thể trở
thành! Họ tô vẽ một bức tranh về mọi điều mà chúng ta sẽ đạt được! Bạn bè trung
thành nhìn qua phía bên kia những gì chúng ta đang làm đến những gì chúng ta sẽ
trở thành. Không những họ nhìn thấy dáng dấp bề ngoài, mà họ còn nhìn thấu tận
trong lòng chúng ta nữa. Họ tiếp tục khích lệ và gầy dựng chúng ta trong Chúa.
Đức tin nhìn thấy
nơi Chúa Jêsus những điều người khác bỏ quên. Hầu hết người ta đều không tiếp
nhận Chúa Jêsus. Đa số người ta đều xem Ngài là Vị Giáo Sư Lớn. Họ đã nhắm vào
Ngài như vị giáo sư lớn, một người chuyên làm phép lạ và thậm chí là một kẻ làm
chính trị nổi loạn. Dù vậy, các môn đồ đã xem Ngài là một Cứu Chúa. Họ đã bỏ mọi
sự mà đi theo Ngài. Trên cây thập tự, một tên cướp đã nhìn thấy một tội phạm bị
chế giễu, bị xem khinh, còn tên cướp kia thì nhìn thấy một vì vua bị đóng đinh
trên thập tự giá. Một tên đã lãnh lấy án phạt đời đời, còn người nầy thì nhận được
sự sống đời đời. Thế gian nầy đang nhìn xem Chúa Jêsus theo nhiều cách thức,
còn quí vị nhìn xem Ngài như thế nào?
B. Một phương
pháp của sự tương giao (các câu 18-23).
Sau bữa tiệc
ngày “mồng một”, khi David được Saulơ nhớ tới, David phải đi tới một
chỗ đã được biết trước là "hòn đá Êxe", có nghĩa là "ra đi". Giônathan khi
ấy sẽ ra đồng với trang bị cung tên và tên đầy tớ. Chàng sẽ bắn ba mũi tên
ngang qua đồng ruộng rồi sai tôi tớ mình đi lượm lại. Nếu chàng nói với tên đầy
tớ:
"kìa, các mũi tên ở bên nầy mầy", khi ấy sẽ là “bình an” cho David. Nếu
chàng nói: "kìa, các mũi tên ở bên kia mầy", thì sứ điệp
cho David sẽ là "bấy giờ anh khá đi, vì Đức Giêhôva khiến anh đi".
Khi họ chia tay
Giônathan đã nói: "nguyện Đức Giêhôva làm chứng giữa anh và tôi đến
đời đời".
III. Cơn giận của
Saulơ (các câu 24-34).
A. Lời nói
dối không thoả đáng của Giônathan (các câu 24-29).
Ngày “mồng một” đã đến và Saulơ
đến ngồi bàn đặng ăn bữa, còn David đã bỏ trốn ở đồng ruộng ngoài thành phố.
Câu 25 nói rất tỉ mỉ. Câu nầy chép: "người ngồi nơi chỗ thường
ngồi ở gần bên vách". Saulơ vốn có “chiếc ghế thủ lãnh” đặt ở đầu bàn.
Giống như Wild Bill Hickok, ông ta thường giữ lưng mình quay về phía vách hầu
cho chẳng có một ai lẽn ra phía sau lưng mình. "Giô-na-than đứng
dậy, và Áp-ne ngồi bên Sau-lơ; còn chỗ của Đa-vít thì bỏ không". Câu nầy rất
khó dịch từ tiếng Hy bá lai, nhưng tôi tin câu nầy có ý nói như vầy: Giônathan đã
có mặt tại chỗ chàng thường ngồi, phía bên tay hữu của Saulơ. Khi Ápne, quan Tổng
binh của quân đội (và là anh em họ của Saulơ) đã đến tại nơi ăn uống,
Giônathan đã nhường cho ông ta ngồi cạnh Saulơ và chuyển sang ngồi đối ngang
Saulơ. Hãy nhớ rằng Giônathan đang ra sức dối gạt Saulơ và chẳng muốn ai đụng đến.
Tuy nhiên, điều dễ nhìn thấy nhất, ấy là "chỗ của David thì
bỏ không".
Saulơ để ý thấy
David vắng mặt, nhưng "chẳng nói chi hết" vì ông ta tưởng
David phải sự gì "ô uế" nên không thể đến dự tiệc được.
Quí vị có thể bị ô uế theo nghi thức bằng nhiều cách lắm, giống như chạm vào một
con thú không sạch hoặc đụng tới một xác chết hay phạm phải mối quan hệ tình dục
bất chính (đối chiếu Lêvi ký 7.20-21; 15.16).
Đến ngày thứ
hai, chỗ của David nơi bàn tiệc ấy vẫn bỏ trống và Saulơ đòi một sự giải thích.
Ông hỏi Giônathan: "Cớ sao con trai của Y-sai không đến dự ăn bữa
hôm qua và ngày nay?" Chứng tâm thần phân liệt của Saulơ rõ ràng
cho thấy ông ta đã cố sức muốn giết chết David song khi thấy có chuyện lạ là
David đã không trở lại với chỗ thường ngày của mình tại bàn tiệc.
Tôi nói cho quí
vị biết rằng Đức Chúa Trời không hề ban phước cho những lời nói dối và sự lường
gạt. David đã kéo Giônathan tin kính kia vào kế hoạch hai chiều của chàng.
Giônathan nhắc lại lời nói dối của David rằng chàng đã “xin phép đi đến
Bếtlêhem” để dự một buổi lễ của gia đình. Hãy lưu ý các chi tiết của lời nói dối
trong câu 29. Giônathan thậm chí chiều theo David nói rằng anh của chàng "đã truyền” cho chàng phải
về Bếtlêhem.
B. Saulơ vốn
hiểu rõ (các câu 30-34).
Saulơ rất giận
dữ, nhưng ông ta không cuồng đâu. Ông ta có thể nhìn thấu suốt lời nói dối của
Giônathan. Hạng người đường hoàng vốn ghê khiếp những kẻ dối trá và cũng thế với
Giônathan! Saulơ vốn biết ngay là Giônathan đã che giấu cho David và "nổi giận
cùng Giônathan".
Tôi hình dung
ra ông ta đang trong cơn giận dữ, gương mặt ông ta đỏ gay lên, mắt ông ta long
lên khi ông ta gào lên với Giônathan: "Hỡi con, đáng
hổ nhọc cho mầy, và đáng hổ nhục cho mẹ đã đẻ mầy thay!" Tôi bối rối trước
cách dịch sát nghĩa của mệnh đề nầy. Tôi nghĩ quí vị có thể hình dung ra điều nầy
cho chính mình!
Saulơ hỏi: "Ớ con trai
gian tà và bội nghịch kia, ta biết mầy có kết bạn cùng con trai của Y-sai, đáng
hổ-nhọc cho mầy, và đáng hổ nhục cho mẹ đã đẻ mầy thay!" Nói cách khác, "Hỡi
Giônathan, ngươi không giấu được điều đó. Ta biết ngươi đã chọn bạn là David trước
cả chính gia đình của ngươi đấy". Saulơ nói tiếp: "Thật, hễ
con trai Y-sai sống lâu trên đất chừng nào, thì mầy và nước mầy chẳng vững bền
chừng nấy". Saulơ vốn biết David phải chết hầu cho Giônathan
trở thành Vua kế vị. Ông cho đòi: "Vậy bây giờ, hãy sai
đi kiếm nó, dẫn nó về cho ta; vì nó phải chết hẳn” [sát nghĩa: ‘là con trai của sự chết’]" (câu 31).
Một lần nữa,
Giônathan đòi hỏi sự công bình từ Saulơ. Chàng hỏi: "Cớ sao giết
nó đi? Nó có làm điều gì?" David vốn là một tôi tớ sẵn
lòng, và trung tín.
Saulơ luôn luôn
nắm lấy mũi giáo nơi tay mặc dù ông ta không có tài sử dụng nó bao lăm. Lần nầy
ông ta "phóng cây giáo đặng đâm người". Ông ta bị cơn
giận dữ điều khiển đến nỗi ông ta muốn giết chết con trai mình, giống như muốn
giết David vậy. Tôi nghĩ phân đoạn kế đó ở câu 33 là một sự hiểu biết rất kinh điển:
"Giônathan
bèn nhìn biết cha mình đã nhứt định giết David". “Nổi giận lắm”, Giônathan "bèn chổi dậy
khỏi bàn" và "lấy làm buồn bực” vì “David, vì cha
mình đã sĩ nhục người".
IV. Tạm biệt tình
bạn (các câu 35-42).
Qua “ngày sau”, Giônathan đem
theo một đứa tôi tớ trẻ và "đi ra ngoài đồng tại nơi đã hẹn cùng
David". Chàng bắn một mũi tên qua đầu đứa trẻ. Theo chương trình, chàng hô lên
tín hiệu kín cùng David: "Tên há chẳng ở bên kia mày sao?" Sau khi đứa trẻ
lượm lại mấy mũi tên, Giônathan trao cho nó cây cung rồi sai nó đem vào thành
phố. "Tôi tớ chẳng biết chi cả". Song chẳng bao lâu sau
khi hắn ra đi, David bèn đi ra để gặp Giônathan.
Mục đích của
tín hiệu là giúp cho David nhận rõ cách hoàn toàn, nhưng họ không mong như thế đâu!
David đã "sấp mình xuống đất và lạy ba lần". Họ "đã ôm hôn
nhau" nơi gò má theo thói thường người đờn ông hay làm trong thời ấy. Họ "ôm nhau và
khóc, David khóc nhiều hơn". Họ nghĩ rằng họ sẽ chẳng
bao giờ còn gặp lại nhau nữa.
Giônathan đã
nói qua hai hàng nước mắt: "Anh hãy đi bình an;
chúng ta đã nhơn danh Đức Giê-hô-va lập lời thề cùng nhau,” thế rồi họ lặp
lại khế ước của mình: “Đức Giê-hô-va sẽ làm chứng giữa tôi và anh, giữa
dòng dõi tôi và dòng dõi anh đến đời đời". David khi đó
chổi dậy và đi, còn Giônathan "trở vào trong thành".
V. Ba nguyên tắc
dành cho việc xử lý nỗi đau của chúng ta.
A. Nhận biết
Đức Chúa Trời có một mục đích trong nỗi đau của chúng ta.
Đức Chúa Trời không tùy tiện
để cho chúng ta phải gánh chịu nỗi khổ đâu. Mỗi một thương tổn giáng trên chúng
ta Ngài đã cho phép hầu nắn đúc chúng ta ra giống theo ảnh tượng của Ngài. Mỗi
một môn đồ đều biết rõ điều gì đó từ hoàn cảnh của Gióp. Thậm chí Con độc sanh
của Đức Chúa Trời cũng không được miễn trừ nỗi đau khổ. Thực thế, Ngài bằng
lòng gánh lấy nỗi khổ của mọi tội chúng ta. I Phierơ 4.12-13 chép: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, khi anh em bị trong lò lửa thử
thách, chớ lấy làm lạ như mình gặp một việc khác thường. Nhưng anh em có phần
trong sự thương khó của Đấng Christ bao nhiêu, thì hãy vui mừng bấy nhiêu, hầu
cho đến ngày vinh hiển của Ngài hiện ra, thì anh em cũng được vui mừng nhảy
nhót". C.S. Lewis lưu ý: "Chúng
ta có thể yên nghỉ trong tội lỗi và trong sự dại dột của mình, và người nào
trông thấy hạng ham ăn đang ngấu nghiến ngốn các món ăn ngon lành nhất giống như
thể họ không biết họ đang ăn cái gì nữa, sẽ công nhận rằng chúng ta không biết
khoái lạc. Thế nhưng đau khổ đang giáng trên người nào đang có mặt. Đức Chúa Trời
thì thầm với chúng ta trong mọi khoái lạc của chúng ta, Ngài đang phán trong lương
tâm của chúng ta, nhưng Ngài lại hô lên lớn tiếng trong nỗi đau khổ của chúng
ta. Chính trong dây loa của Ngài mà khuấy động cả một thế giới bị điếc kia".
B. Hãy tin
cậy bạn bè chơn thật của mình.
Trong một thời
gian ngắn, dường như nỗi đau khổ đã khiến cho David phải nghi ngờ lòng trung
thành của Giônathan. Chàng quá giận nên nỗi đã sa vào chứng hoang tưởng giống
như Saulơ. Mục đích của Hội thánh là đem bạn bè chơn thật vào trong đời sống của
chúng ta, những "Giônathan" nào giúp đỡ
chúng ta mang lấy gánh nặng của mình.
C. Trao nỗi
buồn đau cho Đức Giêhôva.
David đã bật
lên trong đau khổ vì mọi sự truy kích của Saulơ. Chàng đã trốn khỏi Saulơ, rồi
chờ đợi Đức Chúa Trời giải cứu chàng. David đã ăn ở phải lẽ trong phòng ăn của
Saulơ và Saulơ không thể tra tay trên chàng được. Saulơ không thể đánh bại
chàng được. Điểm rắc rối, ấy là David đã không tin chuyện ấy. Chàng không tin cậy
Đức Giêhôva. Thay vì trao nỗi đau của mình cho Đức Giêhôva là Đấng giải cứu
chàng, David lại tố cáo người bạn tốt nhứt của mình về tội lừa gạt rồi đưa bạn ấy
vào một âm mưu nặng tính dối gạt nghịch lại với cha của bạn ấy để bạn ấy suýt bị
cha giết chết. Đau khổ sẽ đến. Bạn bè có thể giùm giúp. Nhưng chỉ ở trong Chúa
chúng ta mới có thể tìm được sự khuây khoả thực sự.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét